วิถีบุญ คนกุศล เข้าพรรษา

วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษานี้ได้เวลาคนสีขาวเข้าวัดทำความดีสร้างบุญกุศลให้กับชีวิต ซึ่งมีหลายวิธี อาทิ ชายไทยอก 3 ศอก หลายคนถือโอกาสนี้โกนผม ห่มผ้าเหลืองเดินทางสายกลางได้ดีกันไป บางคนใช้ฤกษ์ยามนี้หักดิบ งดเหล้ายาปลาปิ้งเอาดีแบบอินเทรนด์ตรงกับยุคเศรษฐกิจย่ำต๊อกต๋อยพอดี วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษานี้ได้เวลาคนสีขาวเข้าวัดทำความดีสร้างบุญกุศลให้กับชีวิต ซึ่งมีหลายวิธี อาทิ ชายไทยอก 3 ศอก หลายคนถือโอกาสนี้โกนผม ห่มผ้าเหลืองเดินทางสายกลางได้ดีกันไป บางคนใช้ฤกษ์ยามนี้หักดิบ งดเหล้ายาปลาปิ้งเอาดีแบบอินเทรนด์ตรงกับยุคเศรษฐกิจย่ำต๊อกต๋อยพอดี
วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษานี้ได้เวลาคนสีขาวเข้าวัดทำความดีสร้างบุญกุศลให้กับชีวิต
ซึ่งมีหลายวิธี อาทิ ชายไทยอก 3 ศอก หลายคนถือโอกาสนี้โกนผม
ห่มผ้าเหลืองเดินทางสายกลางได้ดีกันไป บางคนใช้ฤกษ์ยามนี้หักดิบ
งดเหล้ายาปลาปิ้งเอาดีแบบอินเทรนด์ตรงกับยุคเศรษฐกิจย่ำต๊อกต๋อยพอดี
วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษานี้ได้เวลาคนสีขาวเข้าวัดทำความดีสร้างบุญกุศลให้กับชีวิต
ซึ่งมีหลายวิธี อาทิ ชายไทยอก 3 ศอก หลายคนถือโอกาสนี้โกนผม
ห่มผ้าเหลืองเดินทางสายกลางได้ดีกันไป บางคนใช้ฤกษ์ยามนี้หักดิบ
งดเหล้ายาปลาปิ้งเอาดีแบบอินเทรนด์ตรงกับยุคเศรษฐกิจย่ำต๊อกต๋อยพอดี
และงาน "ตีตราพาสปอร์ตสู่สวรรค์ หรือตีเตี๊ยบ" ที่วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร จังหวัดสระบุรี นับเป็นหนึ่งวิธีกระตุกต่อมความเชื่อของชาวพุทธในระดับพิธีกรรม ว่าผู้ใดผ่านการประทับวีซ่าตราพระบาทก็ช่วยให้ขึ้นสวรรค์
เรื่องนี้ ทวีป เทวิน ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ขยายความว่า "การตีเตี๊ยบเหมือนเป็นการประกาศตัวเป็นพุทธมามกะ และเป็นความเชื่อเรื่องชีวิตหลังความตายของชาวจีนโพ้นทะเล ว่าใครประทับตราวีซ่าจากผ่อบั้ก (วัดพระพุทธบาท) แล้วจะได้ขึ้นสวรรค์ ซึ่งคนที่ยังมีชีวิตอยู่จึงนิยมมาต่อวีซ่ากันทุกปี หรือถ้าล่วงลับไปแล้ว ลูกหลานก็จะนำเตี๊ยบใบเก่าของพ่อแม่มาตีตราให้อีก เปรียบเหมือนการทำบุญกระดูกให้พ่อแม่ในวันสงกรานต์แบบไทยๆ"
จากความเชื่อนี้ทำให้ชาวจีน ไม่ว่าอยู่จีนแผ่นดินใหญ่ ไต้หวัน ฮ่องกง สิงคโปร์ อเมริกา ยุโรป และคนไทย รวมแล้วกว่า 100,000 ชีวิต ต่าง
หลั่งไหลเดินทางเอาเตี๊ยบมาตีตรา ซึ่งผู้ว่าฯยืนยันจากเรตติ้งธนบัตร
ในตู้บริจาคเงินของวัดพระพุทธบาท ว่ามีทั้งดอลลาร์อเมริกา เงินยูโร และเงินบาท
แถมมีแนวโน้มว่าคนทำบุญเพิ่มขึ้นๆ 15% ทุกปี เช่นนี้แล้วผู้ว่าฯมั่นใจว่าต่อให้ข้าวของถีบตัวขึ้นราคา คนก็ยังแห่มาทำบุญแน่นอน
กับหนุ่มอารมณ์ดีอย่างจิ๊บ-อติกานต์ หนุนภักดี ก็กะว่าจะใช้โอกาสนี้ ลด ละไม่ดื่มไวน์ หรือผิดศีลข้อ 5 อีก
"เมื่อก่อนอยากทำบุญแต่ไม่เคยมีเวลา กะว่าเข้าพรรษานี้ผมจะถวายสังฆทาน หล่อพระ แล้วก็ถวายเทียนพรรษาด้วย ผมเชื่อว่าเวลาพระจุดเทียนสวดมนต์ด้วยเทียนของเรา ก็ช่วยให้ชีวิตของเราดีขึ้นครับ" จิ๊บบอก
เพราะแก่นแท้ของการทำบุญไม่ได้วัดกันที่ทำบุญแบบไหน ทำกับใคร กับพระรูปไหน หรือทำด้วยเงินเท่าไร แต่วัดกันว่าทำบุญด้วยความสุขใจหรือไม่
ถ้าคำตอบคือใช่ เข้าพรรษานี้ก็เป็นหนึ่งช่วงเวลาดีๆ ให้คนสีขาว
สีเทา สีดำ ได้สร้างกุศลให้ตัวเอง
สุดท้าย ผู้ว่าฯทวีปขอชวนทุกคนไปงานตักบาตรดอกไม้ อีกหนึ่งวิธีการทำบุญตามความเชื่อของชาวพุทธ ช่วงเย็นวันที่ 20-22 กรกฎาคมนี้ ที่วัดพระพุทธบาท ย้ำว่าได้กุศลแรงม้าก…ก

(คัดลอกจากประชาชาติธุรกิจ )